Doanh nhân Trương Thị Nhi sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động ở Bến Tre - vùng đất giàu truyền thống yêu nước và tinh thần quật khởi. Ngay từ nhỏ, cô bé Tám Nhi đã tỏ ra tháo vát, biết phụ giúp mẹ bán hàng và dành dụm tiền cho việc học hành. Người ta thấy mỗi khi từ chợ trưa trở về nhà, Tám Nhi thường nâng niu trên tay một bó sen hồng – loài hoa đồng nội quen thuộc, thanh khiết, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Bông sen thanh khiết gắn với tuổi thơ hồn nhiên của cô bé Tám Nhi sau nảy trở thành hình ảnh thương hiệu luôn song hành cùng bà trên con đường kinh doanh nhiều chông gai.
Doanh nhân Trương Thị Nhi
Sau khi đất nước thống nhất, bà Trương Thị Nhi đã nung nấu ý định thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, do lúc bấy giờ Nhà nước chưa có chủ trương khuyến khích tư nhân tham gia phát triển kinh tế, bà đành tạm gác ước mơ khởi nghiệp kinh doanh. Trong lúc chờ thời cơ thuận lợi, bà Trương Thị Nhi đã làm đủ các công việc, bất kể thời gian, miễn sao đạt được hiệu quả kinh tế, chuẩn bị cho tương lai.
Khẳng định bản lĩnh doanh nhân
Năm 1990, khi Nhà nước có chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, bà Trương Thị Nhi quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Nhận thấy Vũng Tàu là thành phố có tiềm năng phát triển du lịch, bà quyết định chọn vùng đất này để khởi nghiệp và chính thức thành lập Công ty Thương mại - Dịch vụ Du lịch Liên Hoa vào tháng 11-1991, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, khách sạn, dịch vụ lữ hành.
Những năm đầu đi vào hoạt động, mặc dù nguồn vốn hạn hẹp nhưng Công ty không ngừng nỗ lực đầu tư mở rộng kinh doanh. Ngoài việc đầu tư 400 triệu đồng xây dựng khách sạn Liên Hoa phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch, bà còn mở công ty vận tải ô tô nhằm xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Hồng Kông. Đúng vào thời điểm đó, thị trường tiền tệ châu Á lâm vào khủng hoảng đã tác động bất lợi cho doanh nghiệp non trẻ này. Những lô hàng có giá trị hàng triệu đô la không đem lại hiệu quả kinh doanh, gây thất thoát lớn…
Bà Trương Thị Nhi hầu như trắng tay, không còn biết bấu víu trông cậy vào ai. Đây là thời kỳ khó khăn nhất tưởng như không thể đứng vững được của Liên Hoa, nhưng bà vẫn không nản chí, cắn răng gạt bỏ mọi ưu phiền, chịu nhẫn nhục, gượng đứng dậy đi lên từng bước một. Với ý chí sắt đá, niềm đam mê kinh doanh cùng bản lĩnh vượt khó, bà đã nắm bắt thời cơ chuyển ra nước ngoài kinh doanh, tìm cơ hội vực dậy Công ty Liên Hoa bằng các ngành nghề kinh doanh mới, phương thức kinh doanh mới, thông qua liên doanh liên kết với các đối tác nước ngoài.
Trong 10 năm (2001-2011), tổng doanh thu của Tập đoàn Liên Hoa đạt 2.075 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm Tập đoàn Liên Hoa đạt doanh thu trên 207 tỷ đồng. Tỉ lệ doanh thu 5 năm sau cao hơn 5 năm trước gấp 8,5 lần. Đời sống của đội ngũ cán bộ, công nhân viên được cải thiện rõ rệt.
Thành công và chia sẻ
“Nhìn lại quá khứ mới thấy con đường mà Liên Hoa đã đi qua được đánh đổi bằng mồ hôi, sức chịu đựng, hy sinh của rất nhiều người, thậm chí có cả nước mắt và tương lai phía trước chắc chắn vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong thời kỳ hội nhập. Vậy nên ngay từ bây giờ, tôi đã nhắc nhở cán bộ, công nhân viên toàn Tập đoàn phải luôn quan tâm xây dựng, củng cố phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiểu kỹ, hiểu đúng về luật pháp của Việt Nam và quốc tế, hiểu thật sâu về thị trường và phải đạt đến mục tiêu lớn là: “Hướng về khách hàng mà phục vụ tốt”… Và điều đó cũng có nghĩa là: mỗi người tận tâm, tận lực làm việc vừa vun đắp cho sự nghiệp của riêng mình, đồng thời làm nền tảng vững chắc cho ngôi nhà chung của Liên Hoa ngày càng cao hơn, lớn hơn, phồn vinh hơn” - bà Trương Thị Nhi chia sẻ.
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Trương Thị Nhi cùng các “cộng sự” ở Liên Hoa
Hiện nay, Liên Hoa đang đẩy mạnh đầu tư các dự án và thành lập thêm các công ty vệ tinh. Đặc biệt là dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Forever Green Resort tại huyện Châu Thành, Bến Tre rộng 21 ha, thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao, được khởi công từ năm 2009 với mức đầu tư 50 triệu USD, hứa hẹn sẽ tạo ra bước phát triển đột phá cho Tập đoàn Liên Hoa.
Khám mắt từ thiện tại chiến khu xưa Phú Túc, ngày 9.10.2016
Thành công trong kinh doanh tạo động lực để Liên Hoa hướng tới cộng đồng, thực hiện an sinh xã hội. Từ việc xây tặng nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho các hộ gia đình và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tài trợ hưởng ứng nhiều chương trình từ thiện do các tổ chức, đoàn thể vận động… cho đến việc giúp đỡ, chăm lo cho các gia đình thương binh liệt sĩ; đóng góp ủng hộ đồng bào các vùng bị thiên tai, lũ lụt... với tổng giá trị hàng chục tỉ đồng. Mới đây nhất, ngày 8 và 9.10.2016, kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Tập đoàn Liên Hoa đã tổ chức 2 ngày khám mắt nhân đạo cho gần 2.000 bà con nghèo, với tổng số tiền 500 triệu đồng cho vùng chiến khu xưa Phú Túc. Bà Trương Thị Nhi bày tỏ: “Văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua sự đóng góp, sẻ chia của doanh nghiệp. Vì thế, ngoài mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, chúng tôi luôn hướng tới cộng đồng và xem hoạt động này là kim chỉ nam cho thành công của doanh nghiệp”.
45 năm ý tưởng. 25 năm chính thức hoạt động. Đó là một chặng đường không dài nhưng đủ để đánh giá sự trưởng thành và phát triển của Tập đoàn Liên Hoa, nghị lực – TÂM & TẦM của người thuyền trưởng trên con tàu ra biển lớn. Với những nỗ lực đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện an sinh xã hội, Tập đoàn Liên Hoa hứa hẹn nhiều phát triển mới trong tương lai .